วันพฤหัสบดี, มีนาคม 30

ระบบข่นส่งถ่ายวัสดุอัตโนมัติ


รถAGV


https://www.youtube.com/watch?v=W0vr-Eomxr8

ประโยชน์ของรถ AGV

รถขนส่งเคลื่อนที่อัตโนมัติ (Automated Guided Vehicles)

A[AGV6.JPG]

           รถขับเคลื่อนอัตโนมัติ (AGV)
                เป็นรถที่มีการขับเคลื่อนโดยไม่มีคนขับ  เคลื่อนไปตามทางบนเส้นลวดที่ฝังไว้ใต้พื้นของโรงงาน  สามารถควบคุมเส้นทางเดินของรถได้โดยคอมพิวเตอร์  ในปัจจุบันมีการใช้อัลกอริทึม (algorithms) หลาย ๆ แบบเพื่อการคำนวณเส้นทางของลวดที่จะฝังลงบนพื้นและคำนวณเส้นทางที่น่าพอใจที่สุดของรถจากจุดเริ่มต้นไปสู่จุดหมาย  เส้นทางที่กล่าวถึงอาจเป็นแบบแสง (passive  fluorescent) หรือแบบแม่เหล็ก (magnetic  line) ถูกทาสีบนพื้นหรือการใช้ลวดนำทาง (active  guide  wire) ฝังไปในพื้น
                ส่วนประกอบของการนำทางของ AGV ประกอบด้วยตัวนำทิศทางระบบซึ่งปล่อยรถออกและควบคุมการนำทาง  การติดต่อกับรถทำได้โดยลวดนำทางซึ่งฝังไว้ใต้พื้น  ตัวนำระบบถูกติดต่อกับรถทั้งหมดตลอดเวลา  แต่ละคันมีความถี่นำทางของมันเองและตามลวดนำทางไปกับการช่วยของตัวตรวจรู้ (sensor) ความถี่การติดต่อระดับสูงกว่าถูกใช้สำหรับการถ่ายทอดข้อมูลระหว่างตัวนำระบบกับแผงคอมพิวเตอร์ (on-board computers) ดังนั้นตัวนำระบบจะได้รับการแจ้งตลอดเวลาเกี่ยวกับตำแหน่งและสภาวะของการยกของรถ  ตำแหน่งของรถสามารถแสดงได้บนสถานี(terminal) วัสดุซึ่งอยู่บนรถถูกกำหนดโดยการอ่านสัญลักษณ์บาร์โค๊ด (bar code) และข่าวสารถูกถ่ายทอดไปโดยช่องของข้อมูลไปยังตัวนำระบบ  การเดินทางของรถทั่วทั้งโรงงานถูกกำหนด ณ จุดยุทธศาสตร์เนื่องจากผลตอบสนองในพื้นและตัวรับในรถ ณ จุดที่กำหนดรถได้รับคำแนะนำในการติดตามเส้นทางที่ให้ไว้  หน้าที่ที่จำเป็นของตัวนำระบบมีดังนี้
                   
ประโยชน์ที่ได้รับ

- ลดต้นทุนการผลิต
- มีการวางแผนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- บริหารบุคลากรได้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ
- ลดอุบัติเหตุ

  1. ง่ายและสะดวกรวดเร็ว เพราะไม่ต้องเสียเวลาต่อสายเพื่อชาร์ทไฟเข้าแบตเตอรี่
  2. สามารถใช้งานรถAGV ได้ต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง
  3. ปลอดภัยจากอันตรายที่เกิดจากการ Spark ของแบตเตอรี่ ขณะที่ต่อสายชาร์ท
  4. ทำให้ไม่ลืมชาร์ทแบตเตอรี่ เพราะทุกครั้งที่รถหยุดที่จุดที่กำหนด จะมีการชาร์ทไฟเข้าแบตเตอรี่ทันที
  5. มี LED แสดงสถานะการใช้งานของแบตเตอรี่ ทำให้ง่ายต่อการตรวจสอบ
  6. มีวงจรตัดการชาร์ท เมื่อแบตเตอรี่เต็มแล้ว
ทุกวันนี้รถลำเลียงอัตโนมัติหรือรถ AGV (Automatic Guide Vehicle) ได้เข้ามามีส่วนสำคัญในกระบวนการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมอย่างมาก  เนื่องจากรถ AGV สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานในการขนส่งอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการกระบวนผลิตแบบอัตโนมัติ โดยที่ไม่ต้องใช้คนในการบังคับการเคลื่อนที่ของรถ  ทำให้สามารถประหยัดในเรื่องของแรงงานคนและเวลาได้เป็นอย่างดี
แบตเตอรี่เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ต้องมีในรถ AGV ทุกคัน ในทุกวันนี้การชาร์ทไฟให้กับแบตเตอรี่ ยังคงใช้วิธีการต่อสายเพื่อชาร์ทไฟ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความยุ่งยากและเสียเวลาในการใช้งานรถ  แต่AGV Remote  Power Supply System  จะเป็นอุปกรณ์ที่มีส่วนทำให้ประหยัดเวลาและลดความยุ่งยากในการชาร์ทไฟให้กับแบตเตอรี่



ระบบสายพานลำเลียง 


https://www.youtube.com/watch?v=JKBA0MF3wvo




ระบบสายพานลำเลียง Belt Conveyor System เป็นระบบสายพานลำเลียงที่เหมาะสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมผลิตชิ้นงาน ทุกชนิด


ระบบสายพานลำเลียง (Belt Conveyor) คือ อุปกรณ์ลำเลียง (Conveyor) ที่ใช้สายพาน (Belt) เป็นตัวนำพาวัสดุ ระบบสายพานลำเลียงทำหน้าที่เคลื่อนย้ายวัสดุจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง  หลังจากวัสดุหรือชิ้นงานผ่านกระบวนการตามขั้นตอนมา เมื่อมาถึงการขนย้ายหรือลำเลียงก็จะใช้ระบบสายพานลำเลียง (Belt Conveyor System) ในการเคลื่อนย้ายวัสดุหรือชิ้นงาน

ดังนั้น ระบบสายพานลำเลียงจึงเหมาะสำหรับ โรงงานอุตสาหกรรมทุกประเภท ที่ใช้ระบบสายพานลำเลียงในกระบวนการผลิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น